Đảm bảo cung ứng đủ thuốc và vật tư y tế

08:25 - Thứ Tư, 12/04/2023 Lượt xem: 5302 In bài viết

ĐBP - Trước tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện mua sắm, cung ứng đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Đặc biệt, với nhiều chủ trương, chính sách mới được ban hành từ đầu năm 2023 đến nay, sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp ngành Y tế tỉnh sớm tháo gỡ khó khăn, nhất là về cơ sở pháp lý để đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Tại tỉnh Điện Biên, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn về đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh, song về cơ bản ngành Y tế tỉnh vẫn đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Để có được kết quả trên, Sở Y tế đã đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán được Sở Y tế chỉ đạo thực hiện đúng quy định hiện hành. Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả; hướng dẫn các đơn vị y tế chủ động sử dụng các thuốc thay thế có cùng tác dụng, thực hiện việc điều tiết giữa các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh để hạn chế tác động do việc thiếu cục bộ. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế chủ động tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Sở cũng đã triển khai thực hiện ngay nội dung Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ tới các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Những tháng trước đây, việc cung ứng thuốc, vật tư y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa đảm bảo đầy đủ, một số vật tư còn thiếu dẫn đến việc một số ca bệnh dự kiến phẫu thuật theo kế hoạch phải tạm đưa vào lịch chờ. Ngay sau khi Chính phủ ban hành kịp thời các nghị quyết, nghị định, cơ chế đặc thù, Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tháo gỡ và giải quyết các vấn đề mang tính cấp bách trong việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư hóa chất phục vụ người bệnh. Đến nay, các vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm tại Bệnh viện đã cơ bản đã được giải quyết. Nhờ đó từ 2 tuần nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản đáp ứng đủ số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư đáp ứng được nhu cầu khám, chẩn đoán và điều trị của người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Sau một thời gian gián đoạn, thường ưu tiên ca phẫu thuật cấp cứu và phải trì hoãn một số ca mổ do thiếu vật tư, hóa chất thì đến nay, bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật trở lại như bình thường. Hiện tại, bệnh viện đã đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế đảm bảo phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành đã tháo gỡ được nhiều “nút thắt”, giải quyết được các vấn đề cấp bách trong bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế của bệnh viện. Ngay khi được tháo gỡ, bệnh viện đã đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hoá chất.

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền, trước đây tình trạng thiếu thuốc do một số thuốc thuộc về thuốc chuyên khoa đấu thầu tập trung cấp quốc gia không trúng (trong đó điển hình là thuốc huyết áp Amlodipin nhóm 2) và việc đấu thầu không có nhà thầu tham gia ở một số loại thuốc như thuốc hướng thần gây nghiện, dịch truyền và đặc biệt là thuốc đông y và các vị thuốc khiến bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa cho bệnh nhân. Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt phương án mua các thuốc không trúng thầu và thực hiện văn bản hướng dẫn của Sở Y tế, Bệnh viện đã dựa vào hồ sơ của các đơn vị khác, đơn vị trong hoặc ngoài tỉnh để trực tiếp mua thuốc ngoài thầu. Nhờ đó, ngay từ cuối tháng 3, Bệnh viện đã đảm bảo cung ứng đủ thuốc để điều trị cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân mắc các bệnh về huyết áp, tiểu đường.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo kịp thời, đầy đủ nhu cầu sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế duy trì hoạt động chuyên môn tại các đơn vị trong ngành, Sở Y tế đang khẩn trương tổ chức thực hiện Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 25/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 3/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế. Cùng với đó, tổ chức rút kinh nghiệm qua việc giao cho các cơ sở khám chữa bệnh tự tổ chức đấu thầu để đề ra phương án đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế phù hợp với tình hình thực tế địa phương để trình UBND tỉnh quyết định cho các năm tiếp theo; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương tổ chức đấu thầu bổ sung đối với các thuốc, vật tư y tế không trúng thầu để đảm bảo có đủ thuốc phục vụ hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt là khám, chữa bệnh BHYT.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top